Được tạo bởi Blogger.

Những dấu hiệu cơ bản của ung thư hậu môn

Được viết bởi 16:22 , , ,

Ung thư hậu môn là một trong các loại ung thư đáng sợ, đặc biệt nếu bạn không phát hiện ở giai đoạn sớm thì quá trình điều trị sẽ vô cùng khó khăn.

Ung thư hậu môn là gì?

Hậu môn nằm ở vị trí kín đáo, ung thư hậu môn không quá phổ biến và thường người quan tâm đến do tâm lý ngại ngùng của người bệnh.
Đây là loại ung thư phát triển ở hậu môn - trực tràng, bắt đầu từ các khối u được tạo ra bởi sự phát triển bất thường, không thể kiểm soát được của các tế bào hậu môn. Không nên nhầm lẫn giữa ung thư đại trực tràng và ung thư hậu môn.


Ung thư đại trực tràng gây ảnh hưởng đến cả vùng đại tràng và trực tràng, trong khi ung thư hậu môn chỉ gây ảnh hưởng đến hậu môn mà thôi.
Tại Mỹ có gần 8000 người mắc bệnh và 1000 người chết vì bệnh ung thư hậu môn mỗi năm.
Bình quân cứ 4 người thì có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hậu môn trong tình trạng bệnh tình đã bị lan rộng sang các hạch bạch huyết, 1 trong 10 người được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn di căn.
Bệnh ung thư hậu môn đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian này mặc dù vẫn hiếm hơn so với cả ung thư đại tràng, trực tràng, ruột kết.

Những dấu hiệu cơ bản của ung thư hậu môn
Những dấu hiệu cơ bản của ung thư hậu môn
Đọc chủ đề có liên quan đến trĩ: chi phi chua benh tri het bao nhieu tien.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư hậu môn

Mặc dù nguyên nhân gây bệnh ung thư hậu môn vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng theo các nhà nghiên cứu, họ tin rằng các yếu tố như uống rượu, hút thuốc, bị bệnh trĩ quá lâu không điều trị, sa trực tràng, u nhú đầu hậu môn, viêm hậu môn,… đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư hậu môn.
Bệnh ung thư hậu môn cũng có liên quan mật thiết với bệnh u nhú HPV, đây là căn bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục.
Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn bao gồm:
- Tuổi tác: Đa số các trường hợp ung thư hậu môn xảy ra ở những người trên 50 tuổi.
- Quan hệ tình dục với nhiều người: Đàn ông và phụ nữ đều có nhiều bạn tình và có nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn, đặc biệt là với những người hay quan hệ tình dục qua đường hậu môn.
- Dùng thuốc hay bị bệnh ức chế hệ thống miễn dịch: Những người dùng thuốc nhằm gây ức chế hệ miễn dịch, bao gồm cả những người từng được cấy ghép nội tạng, vẫn có nguy cơ bị ung thư hậu môn.
- Bị nhiễm virus HIV làm giảm hệ thống miễn dịch và cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn.

Dấu hiệu cơ bản của bệnh ung thư hậu môn

Bất cứ loại ung thư nào nếu được phát hiện sớm cũng dễ dàng điều trị thành công hơn hẳn. Nhưng không phải các triệu chứng này sẽ xuất hiện ngay, chúng tôi sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện bệnh tật nhưng bạn cần phải chú ý đến những dấu hiệu sớm sau đây:
- Ngứa hậu môn liên tục.
- Dễ bị nhạy cảm hoặc đau nhức ở dưới hậu môn.
- Đi đại tiện bất thường.
- Chảy máu hậu môn.
- Tiết ra dịch không kiểm soát.
- Xuất hiện vùng rắn hoặc nổi cục ở gần hậu môn.
Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu đưa ra nguyên nhân chính xác dẫn đến căn bệnh ung thư hậu môn nhưng một số yếu tố đã được xác định có thể gây ung thư như suy yếu hệ miễn dịch, hút thuốc, thường xuyên kích thích hậu môn.
Ung thư hậu môn thường xảy ra ở người có độ tuổi từ 60 trở lên.
Ngoài ra, đàn ông dưới 35 tuổi và phụ nữ trên 60 tuổi lại dễ bị mắc bệnh ung thư ruột kết.
Nếu thấy dấu hiệu và triệu chứng nào gây khó chịu, đặc biệt là những dấu hiệu của ung thư hậu môn thì cần đi khám sớm và trao đổi với bác sĩ để điều trị.

Những dấu hiệu cơ bản của ung thư hậu môn
Những dấu hiệu cơ bản của ung thư hậu môn

Làm sao để phát hiện ra bệnh ung thư hậu môn?

Một số phương pháp y học cổ truyền có thể giúp bạn sớm phát hiện ung thư hậu môn:
Kiểm tra hậu môn bằng tay: Bác sĩ sẽ kiểm tra ở khoang hậu môn bằng tay để tìm xem có dấu hiệu bất thường hoặc cục u ở trong hậu môn không.
Dùng ụng cụ soi hậu môn: Các bác sĩ dùng ống nhỏ chèn vào trong hậu môn để tiến hành nội soi.
Xét nghiệm này thường được các bác sĩ dùng sau khi kiểm tra hậu môn kĩ càng bằng tay và thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường.
Chụp PET, CT, MRI, X-quang, siêu âm và sinh thiết cũng là phương pháp để phát hiện sớm bệnh ung thư hậu môn.
Tuy nhiên các xét nghiệm này cũng gây tranh cãi vì có thể khiến cho ung thư hậu môn lây lan ngày một nhanh hơn.

Mọi thông tin về bệnh các bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách liên hệ đến benh vien quoc te binh duong địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc nhấp vào nút TƯ VẤN NGAY để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.