Được tạo bởi Blogger.

Bệnh trĩ có di truyền không và cách khắc phục

Được viết bởi 16:42 , ,

Xin chào bác sĩ! Trước đây tôi có đọc thấy một bài báo viết về một gia đình có 5 người thì đã có 4 người bị bệnh trĩ. Hiện giờ vợ tôi đang mang thai được 3 tháng, cô ấy cũng đang bị bệnh trĩ, tôi lo cho cô ấy sẽ di truyền bệnh trĩ sang cho con. Xin hỏi bác sĩ là bệnh trĩ có di truyền không, vì sao vợ tôi bị bệnh trĩ và có điều trị được hay không? Mong sớm nhận được phần tư vấn giải đáp của các bác sĩ để tôi có thể yên tâm. Tôi xin chân thành cảm ơn các bác sĩ! (Th., quận 12 TPHCM).
Xin chào anh Th.!
Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi thắc mắc của mình về cho phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một. Chúng tôi rất hiểu sự lo lắng của anh và hy vọng với phần tư vấn sau đây của phòng khám sẽ giúp cho anh yên tâm hơn hẳn.

Bệnh trĩ có di truyền không?

Bệnh trĩ là căn bệnh ở hậu môn trực tràng phổ biến, nguy hiểm và rất khó điều trị trong các bệnh về hậu môn trực tràng thường gặp.
Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ ở vợ anh có thể là táo bón. Chính vì chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều đồ khô cứng, nhiều dầu mỡ, thiếu chất xơ và nước,… đây chính là điều kiện cần và đủ để táo bón được hình thành. Bên cạnh đó, áp lực của thai nhi lên vùng chậu và xương sống cũng có thể là nguyên nhân khác khiến vợ anh bị bệnh trĩ.

Xem chủ đề khác: benh vien tri nứt hậu môn.
Bệnh trĩ có di truyền không và cách khắc phục
Bệnh trĩ có di truyền không và cách khắc phục
Anh Th. thân mến, chúng tôi xin khẳng định với anh rằng BỆNH TRĨ KHÔNG DI TRUYỀN.
Sự di truyền của bệnh trĩ xảy ra khi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình giống nhau thì có thể sẽ bị mắc bệnh giống nhau. Hoặc trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh mất van tĩnh mạch sẽ di truyền cho con cái.
Tuy nhiên, bệnh trĩ chỉ là một trong những biến chứng của bệnh mất van tĩnh mạch. Ngoài bệnh trĩ ra, bệnh mất van tĩnh mạch còn có thể gây giãn tĩnh mạch tứ chi và các cơ quan lục phủ ngũ tạng khác trong cơ thể. Vì vậy, chúng tôi khuyên anh và vợ nên đến các cơ sở y tế để khám xem bản thân có đang mắc bệnh mất van tĩnh mạch hay không? Nếu không thì bệnh trĩ không thể di truyền cho thai nhi, nhưng nếu bị bệnh thì khả năng di truyền là rất cao.

Phương pháp điều trị và khắc phục bệnh trĩ

Anh Th. thân mến, để biết bệnh trĩ ở vợ anh có điều trị được hay không thì tốt hơn hết là anh nên đưa vợ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để xác định nguyên nhân gây bệnh và mức độ sa búi trĩ. Dựa vào đó mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị sao cho thích hợp.

Tìm hiểu thêm chủ đề khác: nứt hậu môn nên ăn gì.

Bệnh trĩ thường điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống có khoa học nếu bị ở mức độ nhẹ. Còn nếu bệnh nặng thì sẽ phẫu thuật cắt búi trĩ. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì chúng tôi thường không chỉ định cắt búi trĩ mà khuyên bệnh nhân nên cắt sau khi sinh nở.
Để giúp cho tình trạng bệnh trĩ không có chuyển biến nặng trước khi sinh, chúng tôi khuyên vợ bạn cần phải:
- Có chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ và uống thật nhiều nước. Bổ sung thêm 1-2 hũ sữa chua nữa vào khẩu phần ăn hàng ngày.
- Vận động nhẹ vào mỗi ngày. Có thể đi dạo, tưới cây hoặc tập yoga cho bà bầu.
- Hạn chế áp lực tâm lý không cần thiết. Bởi áp lực này vừa không tốt cho đứa bé trong bụng vừa khiến bệnh trĩ nặng hơn.
- Dùng rau diếp cá ép lấy sinh tố để uống, lấy bã đắp lên búi trĩ. Nên tham khảo thêm ý kiến của thầy thuốc Đông y về các bài thuốc xông, rửa búi trĩ.
- Khi nằm ngủ hãy nằm nghiêng sang trái. Nhiều bà bầu sợ nằm nghiêng sẽ không tốt cho thai nhi, nhưng trên thực tế thì ngược lại. Nằm nghiêng có thể giúp cho máu lưu thông tốt hơn.
Anh Th. thân mến, hi vọng với những tư vấn giải đáp về thắc mắc “Bệnh trĩ có di truyền không và cách khắc phục?” trên đây của phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một chúng tôi sẽ giúp anh và vợ anh yên tâm phần nào.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm, xin vui lòng gọi điện đến benh vien tri benh tri theo số điện thoại 0908 522 700 (zalo)0274 368 9588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.