Được tạo bởi Blogger.

Thế nào là bệnh trĩ nội và dấu hiệu của bệnh?

Được viết bởi 17:29 , ,

Trĩ nội là gì? Dấu hiệu của bệnh trĩ nội như thế nào? Tất cả sẽ được các chuyên gia của phòng khám giải đáp để bệnh nhân có thể tránh được các biến chứng từ bệnh trĩ nội gây ra
Hầu như ai cũng biết về bệnh trĩ nhưng để biết về bệnh trĩ nội thì không phải ai cũng có thể biết. Vì thế mặc dù dấu hiệu của bệnh trĩ nội là rất rõ ràng nhưng do không rõ về bệnh ở hậu môn trực tràng nên nhiều người đã “quên” mất việc đi điều trị bệnh.
Chỉ đến khi bệnh trĩ nội gây ảnh hưởng nặng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe thì người bệnh mới đi khám. Vậy thế nào là bệnh trĩ nội và dấu hiệu của bệnh ra sao?

Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ nội được hình thành từ sự phồng lên của các đám rối tĩnh mạch nằm ở vị trí bên trong ống hậu môn và trực tràng. Các búi trĩ có khi bị lòi ra ở ngoài hậu môn và tự co lại khiến người bệnh bị đau rát. Khi bệnh nặng thì các búi trĩ sẽ không tự thụt lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.


Bệnh trĩ nội là bệnh ở bên trong hậu môn hoặc trực tràng, thường gặp ở người lớn tuổi hoặc những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh như ăn ít thực phẩm có chất xơ, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, ăn nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, lười vận động, ngồi quá lâu hoặc rặn mạnh khi đi đại tiện….
Có thói quen ăn uống không khoa học: Bạn sẽ có nguy cơ rất cao bị bệnh trĩ nội nếu có thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn quá ít chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, uống ít nước,…
Có thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Các thói quen sinh hoạt như ngồi lâu 1 chỗ, ngồi đại tiện nhiều thời gian, rặn mạnh khi đại tiện, hay nhịn đại tiện, bê vác đồ nặng nhiều,…

Bệnh trĩ nội có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ nói chung và trĩ nội nói riêng không nguy hiểm nhiều đến tính mạng nhưng có thể gây tác hại nghiêm trọng nếu như không điều trị bệnh trĩ sớm:
- Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt: Trĩ nội vốn dĩ gây ra nhiều rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày nếu không điều trị kịp thời thì bệnh trĩ nội sẽ gây đau đớn, vướng víu cho người bệnh.
- Gây nguy hiểm đến sức khỏe: Nếu bệnh trĩ nội kéo dài thì bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như thiếu máu, tắc mạch, nghẹt hậu môn, bị nhiễm khuẩn, ung thư đại tràng,…
Không giống với trĩ ngoại, trĩ nội xuất hiện và phát triển âm thầm ở bên trong hậu môn nên khó phát hiện ra bệnh trĩ. Bệnh chỉ được phát hiện khi thấy có máu dính ở giấy vệ sinh hay lẫn trong phân sau khi đi đại tiện. Lượng máu chảy ra nhiều hay ít còn phụ thuộc vào bệnh ở giai đoạn nào, máu chảy ra nhiều ở giai đoạn nặng sẽ có dạng cục máu đông, chảy nhỏ giọt hay chảy thành tia.
Trĩ nội giai đoạn 1: Ở giai đoạn đầu, dấu hiệu của bệnh trĩ nội khá kín đáo. Người bệnh có triệu chứng chảy máu khi đi đại tiện nhưng do ở giai đoạn đầu, lượng máu chảy ra ít nên khó phát hiện được.
Trĩ nội giai đoạn 2: Do búi trĩ nội đã tăng kích thước. Vì vậy, triệu chứng chảy máu khi đại tiện sẽ rõ hơn, các búi trĩ cũng đã đầu sa ra sau mỗi lần đại tiện nhưng do kích thước vẫn còn nhỏ nên chúng vẫn có thể tự co lên được. Ngoài ra còn có cả triệu chứng chẳng hạn như đau rát, ngứa ngáy, sưng tấy hậu môn,…
Trĩ nội giai đoạn 3: xuất hiện dấu hiệu sa búi trĩ, lúc này búi trĩ sẽ thò ra ngoài hậu môn khi đại tiện. Ban đầu các búi trĩ có khả năng tự co lại vào bên trong nhưng sau đó một thời gian các búi trĩ sẽ không thể tự co lại được nữa mà phải dùng tay ấn vào.
Trĩ nội giai đoạn 4: các búi trĩ sẽ bị thò ra ngoài hậu môn, dù có dùng các ngón tay để ấn búi trĩ vào trong cũng không được.
Ngoài các dấu hiệu trên, người mắc bệnh trĩ nội còn có các dấu hiệu khác như đau rát, ẩm ướt và ngứa hậu môn.

Tìm hiểu chủ đề khác: benh vien tri benh tri.
Thế nào là bệnh trĩ nội và dấu hiệu của bệnh?
Thế nào là bệnh trĩ nội và dấu hiệu của bệnh?

Cách phòng tránh bệnh trĩ nội

- Để tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ, tốt hơn hết là ngay từ lúc này thì hãy duy trì lối sống lành mạnh và giàu khoa học.
- Nhanh chóng tìm đến địa chỉ điều trị bệnh trĩ uy tín để thăm khám.
- Không được phép tự ý tìm cách điều trị bệnh trĩ nội tại nhà.
- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như bắp cải, súp lơ, rau muống, cải ngọt,…
- Hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng.
- Thường xuyên đi lại vận động, tránh đứng, đặc biệt là ngồi quá lâu trong cùng 1 tư thế.
- Tập thói quen đại tiện đều đặn, không được nhịn đại tiện. Không nên quá căng thẳng hay rặn mạnh khi đại tiện.
- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, không quan hệ tình dục qua đường hậu môn.
Nếu bạn phát hiện ra dấu hiệu của bệnh trĩ nội thì hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám. Bệnh trĩ rất dễ tái phát nên nếu càng điều trị bệnh sớm thì hiệu quả điều trị bệnh càng cao. Áp dụng phương pháp nào để điều trị bệnh trĩ phải phụ thuộc vào tình trạng bệnh nên hạn chế tự ý mua thuộc về dùng.

Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh trĩ hoặc các vấn đề có liên quan khác có thể liên hệ đến phong kham da khoa thu dau mot, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến số 0274 368 9588 để các bác sĩ tư vấn thêm giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.